images/batu.jpg

Với những ưu điểm là di chuyển nhanh, cơ động và tiện dụng, xe scooter điện đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các đường phố Singapore. Tuy nhiên, thời gian gần đây cũng đã xảy ra hàng loạt các vụ cháy nổ và tai nạn liên quan tới loại phương tiện này. Trước thực trạng đó, Singapore đã quyết định siết chặt quy định an toàn đối với xe scooter điện.

Ngày 1/7/2020 sẽ là thời hạn cuối cùng để các loại xe scooter điện được cấp giấy phép đáp ứng tiêu chuẩn an toàn UL2272. Thời hạn này đã rút ngắn 6 tháng so với thời điểm công bố trước đây.

Quyết định rút ngắn thời hạn đáp ứng tiêu chuẩn trên được đưa ra sau khi số liệu thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, đã có tổng cộng 54 vụ cháy liên quan đến xe scooter điện và xe đạp điện, khiến 31 người bị thương, trong khi cả năm 2018 có 52 vụ. Phần lớn các vụ cháy nổ này liên quan đến các xe scooter điện sử dụng loại pin lithium-ion và thường xảy ra trong khi đang sạc điện hoặc ngay sau khi pin được sạc đầy.

siet chat quan ly xe scooter 1

Theo quy định hiện nay, xe scooter điện bên cạnh việc phải đạt chuẩn an toàn chống cháy nổ thì không được di chuyển dưới làn đường xe cơ giới mà di chuyển cùng với làn người đi bộ. Đây chính lại là vấn đề gây lo ngại lớn trong công chúng khi xảy ra một số vụ va chạm khiến người đi bộ bị thương nghiêm trọng và kể cả tử vong.

Theo tờ Straitstimes, vụ bà Oong Bee Eng, 65 tuổi, bị thiệt mạng do chấn thương sau khi va chạm với xe scooter điện hồi tháng 9/2019 đã làm bùng lên vấn đề âm ỉ lâu nay, gây nên nhiều phản ứng. Hội đồng quản lý ở ít nhất 15 khu vực đã cấm xe scooter điện di chuyển vào khu vực sân chơi và lối đi chung ở các khu chung cư. Một số khu căn hộ cao cấp cấm cả người chuyển đồ ăn đi scooter vào khuôn viên. Trong khi đó, cơ quan quản lý đường bộ Singapore cho đóng băng việc cấp phép mô hình cho thuê xe scooter điện.

Tuy nhiên, công chúng chưa bằng lòng. Báo chí cho biết, đã có ít nhất 50.000 chữ ký thu thập online đòi cấm xe scooter điện. Nhiều người yêu cầu thắt chặt quy định và cải thiện điều kiện hạ tầng giao thông trong khi một số người khác kêu gọi hạ thấp tốc độ di chuyển xe scooter điện xuống 6 km như ở Châu Âu.

Một hội đồng cố vấn được lập nên và đưa ra đề xuất là người sử dụng xe scooter điện phải ít nhất là 16 tuổi và phải vượt qua kỳ thi lý thuyết mới được phép sử dụng xe.

siet chat quan ly xe scooter 2

Ở một góc độ khác, xe scooter điện gây mất an toàn cho cả người sử dụng. Số liệu thống kê của Bệnh viện Tan Tock Seng chuyên xử lý về chấn thương chỉnh hình cho thấy số tai nạn liên quan xe scooter điện tăng 68% trong vòng 3 năm qua, đặc biệt là năm 2019, trong đó đa số là những người đi scooter điện bị thương do tự ngã khi vận hành.

Quản lý xe scooter điện là bài toán khó khi Singapore đang hướng tới xã hội có ít ô tô thì cần có phương tiện di chuyển thay thế, trong đó có xe scooter điện. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông chưa sẵn sàng và xe scooter điện phải đi chung vào làn đường bộ hành.

Vấn đề an toàn hay tai nạn giờ đây phụ thuộc vào hành vi của người sử dụng xe scooter. Quốc vụ khanh cao cấp về giao thông vận tải Janil Puthucheary trong phiên chất vấn tại Quốc hội phải thốt lên rằng nếu như người sử dụng scooter điện không cải thiện hành vi, Chính phủ không còn lựa chọn nào khác phải cấm hoàn toàn việc sử dụng xe scooter điện tại Singapore./.