images/slideshow/tt_ngueyn_dan_sing_mal_indo.jpg

The Straits Times dẫn thông tin vừa được Bộ Y tế Singapore, quốc gia này sẽ áp dụng các quy định về việc bắt buộc dán nhãn cảnh báo “không lành mạnh” cho sức khỏe và cấm hoàn toàn các quảng cáo đối với đồ uống có hàm lượng đường cao từ năm 2020. Không chỉ nước ngọt, lệnh cấm còn được áp dụng với mọi loại nước giải khát, và thậm chí là cả nước trái cây đóng chai và cafe hòa tan nữa.

singapore cam quang cao nuoc ngot 2

 

Theo đó, các sản phẩm này sẽ không còn được xuất hiện trên truyền hình, bảng quảng cáo, các sản phẩm in ấn và mạng xã hội. Ngoài ra, bao bì các sản phẩm này sẽ phải dán nhãn cảnh báo (Singapore sử dụng nhãn mác theo màu để cảnh báo người tiêu dùng về độ lành mạnh của thức uống, chia thành 3 loại cơ bản là lành mạnh, trung tính và không lành mạnh tương ứng với 3 màu khác nhau), và đồng thời cũng là bước đầu để tiến hành các biện pháp nghiêm khắc hơn là tăng thuế tiêu thụ và cấm hoàn toàn với một số sản phẩm (dù hiện mới chỉ đang là dự thảo mà thôi).

Với lệnh cấm này và trong trường hợp các dự thảo trên được thông qua, nước ngọt tại Singapore sẽ có "vị thế" giống thuốc lá: bị hạn chế tiêu thụ cực kỳ nhiều. Nhưng tại sao họ lại có động thái quyết liệt với các sản phẩm nước giải khát đến như vậy?

singapore cam quang cao nuoc ngot 1

Ở Singapore, cứ 9 người lại có 1 người mắc bệnh tiểu đường, và 1/3 số đó có nguy cơ mang bệnh suốt đời. Đây là tỷ lệ cao nhất thế giới, nằm trong bối cảnh dân số quốc gia này đang già nhanh và thói quen ăn uống theo văn hóa "tiện" của người dân. Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế Singapore, năm 2014 có 440.000 người trưởng thành tại Singapore mắc tiểu đường. Với tỷ lệ không đổi thì đến năm 2030, con số sẽ rơi vào khoảng 670.000, và lên 1.000.000 vào năm 2050.

singapore cam quang cao nuoc ngot 3

Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết tiểu đường hiện đang là một vấn nạn của cả thế giới. Từ năm 1975 đến nay, lượng người béo phì trên thế giới đã tăng gấp 3 lần. Trong đó, những người thường xuyên uống nước ngọt từ 1 - 2 lon mỗi ngày có nguy cơ mắc tiểu đường type 2 tăng 26%.

Trước khi đưa ra lệnh cấm để chống lại "đại dịch", Bộ Y tế Singapore đã khảo sát ý kiến của người dân. Kết quả, đã có hơn 70% đồng ý việc quản lý chặt chẽ quảng cáo nước ngọt, để tránh tác động đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng kêu gọi các công ty sản xuất nước giải khát định hình lại sản phẩm để có lợi cho sức khỏe hơn trong khi vẫn giữ được hương vị của mình.

Khi tham gia tour du lịch Singapore cùng người bạn đồng hành Viet Viet Tourism, du khách sẽ hoàn toàn yên tâm khi chúng tôi phục vụ và định hướng cho du khách những bữa ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Chắc chắn du khách sẽ có một hành trình khám phá "đảo quốc Sư Tử" trọn vẹn, vui vẻ!