images/batu.jpg

Tập đoàn Sân bay Quốc tế Changi (CAG) cũng cho biết sẽ tăng phí hàng không cho cả hành khách và các hãng hàng không trong vòng 6 năm kể từ ngày 01/7/2018, để phục vụ cho việc mở rộng và nâng cấp các dự án.

Số tiền thu được sẽ góp phần xây dựng nhà ga hành khách T5 mới, dự kiến mở cửa vào năm 2030 cùng đường băng thứ ba. Ngoài ra, các đường dẫn kết nối cũng được xây dựng (như đường hầm) cho phép trung chuyển hành khách, hành lý giữa nhà ga mới và hiện tại. T5 dự kiến phục vụ lên đến 70.000.000 khách/năm (nhiều hơn T1, T2, T3 cộng lại).

hanh khach tra them phi khi bay tu singapore 2

Năm 2017, Sân bay Changi nhận kỷ lục khi đón 62,2 triệu hành khách. Dự kiến lượng khách ở đây sẽ tăng khoảng 3-4% mỗi năm trong vòng 20 năm tới. "Nếu không mở rộng hơn nữa thì chất lượng dịch vụ có thể giảm xuống, hành khách sẽ bị ảnh hưởng như chậm chuyến", đại diện Tập đoàn Sân bay Changi trả lời Today.

Không chỉ Sân bay Quốc tế Changi mà một loạt sân bay khác trong khu vực cũng đã tăng phí. Cụ thể, Sân bay Quốc tế Hồng Kông đang xây dựng đường băng thứ ba, hoàn thành năm 2024, đã thu thêm 70-180 HKD/khách (200.000 - 520.000 VND). Các sân bay khác ở Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) hay Doha (Qatar), có khoản thu tương đương Changi.

Việc tăng phí này cũng vấp phải sự phản đối. Trong đó, Phó Chủ tịch Châu Á - Thái Bình Dương của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, Conrad Clifford lên tiếng: "Thật không công bằng cho những du khách và các hãng hàng không phải trả phí cho một công trình trong tương lai mà họ có thể không được sử dụng"./.